Brandmove

Nissan กับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบ 20 ปี

Nissan กับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบ 20 ปี ทั้งเปลี่ยนโลโก้ และวิสัยทัศน์บุกรถยนต์ไฟฟ้า

เรื่อง
Brandmove

Nissan กับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบ 20 ปี

Nissan กับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญในรอบ 20 ปี ทั้งเปลี่ยนโลโก้ และวิสัยทัศน์บุกรถยนต์ไฟฟ้า

เรื่อง

Nissan คือหนึ่งในแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ที่สร้างปรากฎการณ์มากมาย ทั้งรถสปอร์ตประสิทธิภาพสูง หรือรถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดจำหน่ายสะสมสูงที่สุดในโลก และตอนนี้ก็ถึงเวลาที่ต้องคิดใหม่ทำใหม่ ไล่ตั้งแต่โลโก้ จนถึงวิสัยทัศน์

nissan

โลโก้ใหม่ในรอบ 20 ปี

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา Nissan ใช้โลโก้ที่ปรับจากตราพระอาทิตย์สีแดง-สีน้ำเงินคาดกลาง และมีคำว่า Nissan อยู่ข้างใน มาเป็นโลโก้สามมิติสีเงินตามสมัย แต่ยังคงคำว่า Nissan และรูปทรงที่คล้ายเดิม แต่ด้วยระยะเวลาที่เปลี่ยนไป ประกอบกับวิสัยทัศน์ที่ต้องการก้าวไปสู่ยุคดิจิทัลมากขึ้น ทำให้ Nissan ตัดสินใจเปลี่ยนโลโก้อีกครั้ง

สำหรับโลโก้ใหม่ของ Nissan ยังอ้างอิงการออกแบบโดยอาศัยความเชื่อในธุรกิจของ Yoshisuke Aikawa ผู้ก่อตั้งบริษัทที่เคยบอกว่า “Shisei tenjitsu o tsuranuku” หรือแปลว่า หากคุณมีความเชื่อมั่นอย่างแรงกล้า แม้แต่พระอาทิตย์ก็ถูกบุกทะลวงได้

nissan

อย่างไรก็ตามการออกแบบโลโก้ใหม่นั้นเกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนของปี 2560 นำทีมโดย Alfonso Albaisa ผู้อำนวยการอาวสุโสด้านการออกแบบ พร้อมกับตั้งโจทย์ให้ทีมงานของเขาผ่านคำสามคำคือ Thin, Light และ Flexible ซึ่งผลลัพธที่ออกมาหลังจากนั้นค่อนข้างดี เพราะแม้จะใช้กับสื่อ หรือวางบนตัวรถ คุณสมบัติเด่นข้างต้นก็ไม่หายไป

เริ่มตั้งแต่เดือนก.ค. ในทุกแพลตฟอร์ม

ทั้งนี้การใช้งานโลโก้ใหม่จะเกิดขึ้นตั้งแต่เดือนก.ค. เป้นต้นไป ทั้งในสื่อดิจิทัล และสื่อดั้งเดิม ส่วนบนตัวรถนั้นจะเริ่มที่กลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าก่อน โดยตัวโลโก้ที่อยู่บนรถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทจะติดตั้งหลอด LED ทั้งหมด 20 หลอด สื่อให้เห็นถึงระยะเวลาในการเปลี่ยนผ่านโลโก้ 20 ปี

nissan

นอกจากนี้ดีลเลอร์จำหน่ายรถยนต์ และส่วนของธุรกิจ Nissan อื่นๆ จะเดินหน้าใช้โลโก้ใหม่ และปรับให้เข้ากับความเหมาะสม เนื่องจากตัวพื้นหลังที่หายไป ทำให้การวางอยู่บนลวดลายต่างๆ สามารถกลืนเป็นเนื้อเดียวกันได้ และรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกใช้งานโลโก้นี้ก็คงเป็นรุ่นใดไปไม่ได้นอกจาก Ariya (อริยะ)

ตัว Ariya ถือเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่จะเข้ามาสืบทอดความสำเร็จของ Leaf ที่เคยทำไว้ก่อนหน้านี้ ผ่านการวางตัวเป็น Compact SUV ที่ออกแบบใหม่ทั้งหมด เช่นโครงสร้างที่วางแบตเตอรี่ทั้งชุดไว้บริเวณพื้นรถ ทำให้มีพื้นที่ใช้สอยจำนวนมาก ที่สำคัญ Ariya ยังเป็นหน้าใหม่ของธุรกิจ Nissan ที่จะเดินหน้ารถยนต์ไฟฟ้าล้วนเต็มกำลัง

nissan

ปี 2566 ต้องมีรถยนต์ไฟฟ้าล้วน 8 รุ่น

เมื่อเปลี่ยนโลโก้ วิสัยทัศน์ของ Nissan ก็มีทิศทางเชิงรุกเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า และโลกยานยนต์ยุคใหม่มากกว่าเดิม อ้างอิงจากการประกาศวิสัยทัศน์เมื่อเดือนพ.ค. 2563 ทาง Nissan แจ้งว่า บริษัทเตรียมทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 8 รุ่นในปี 2566 จากปัจจุบันที่มี Leaf และ eNV ทำตลาดเป็นหลัก

ขณะเดียวกันยังจูงใจผู้บริโภคให้เข้าใจเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้าล้วนด้วยการเปิดตัวเครื่องยนต์แบบ e-Power ที่จะถูกติดตั้งในรถยนต์ Subcompact และ Compact มากกว่าเดิมในแต่ละภูมิภาค โดยทั้งหมดนี้ถูกตั้งเป้าว่า รถยนต์ไฟฟ้าของ Nissan ต้องมียอดขายมากกว่า 1 ล้านคันภายในปีปฏิทิน 2566

nissan

แสดงให้เห็นว่า Nissan เอาจริงกับถรยนต์ไฟฟ้า และพร้อมมุ่งหน้าทำธุรกิจให้เติบโตในอนาคตผ่านรถยนต์ไฟฟ้าล้วน โดยมี Ariya เป็นหัวหอก และมีรถยนต์รุ่นอื่นๆ คอยสมทบในอนาคต พร้อมกันนี้การแบ่งตลาดกันภายในกลุ่มพันธมิตร Renault-Nissan-Mitsubishi ก็ยิ่งทำให้ Nissan จริงจังกับบางตลาดได้ดีขึ้นด้วย

สรุป

การปรับเปลี่ยนโลโก้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไม่ได้เห็นกันง่ายๆ อย่างก่อนหน้านี้มีกรณีของ BMW ที่เปลี่ยนโลโก้ไปแล้ว ซึ่งหากมองดูโลโก้ของ Nissan ส่วนตัวคิดว่าแนวคิดคล้ายๆ กับ BMW คือ บาง, ใส และวางบนวัตถุใดก็กลืนไปได้ และแนวคิดนี้อาจเกิดขึ้นกับแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ หรือแบรนด์ในอุตสาหกรรมอื่นที่อยากเปลี่ยนโลโก้ก็ได้

16 September 2020
1991

CONTRIBUTORS

RELATED POSTS

...

BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION’S IDENTITY SYSTEM

เรื่อง สันติ บุญสา

Farmgroup ปล่อยภาพตราสัญลักษณ์กรุงเทพมหานคร รวมถึงระบบอัตลักษณ์ของเมืองโฉมใหม่ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา วันนี้อยากชวนมาย้อนดูว่า กระบวนการดีไซน์ผลงานของพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง

...

แชมป์-สมชนะ กังวารจิตต์

เรื่อง สันติ บุญสา

Prompt Design บริษัทออกแบบมือรางวัลที่ให้ความสำคัญกับการเนรมิตบรรจุภัณฑ์นานกว่า 18 ปี

...

ETRANMYRA จักรยานยนต์ไฟฟ้า

เรื่อง สันติ บุญสา

จักรยานยนต์ไฟฟ้า เน้นเจาะตลาด Rider ส่งอาหาร และพัสดุ

...

NOBLE แผนปี 2021 เปิด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้าน

เรื่อง สันติ บุญสา

NOBLE ประกาศแผนปี 2021 ทุ่มเปิด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

...

Nikon ยุติผลิตกล้องถ่ายภาพในญี่ปุ่นที่มีมากว่า 70 ปี

เรื่อง สันติ บุญสา

Nikon ยุติผลิตกล้องถ่ายภาพในญี่ปุ่นที่มีมากว่า 70 ปี ย้ายมาผลิตในไทยแทน เพื่อลดต้นทุน

...

FiLMiC Pro ปล่อยอัปเดตใหม่ เพิ่ม LogV2 ที่มี Dynamic Range ที่ดีขึ้น

เรื่อง สันติ บุญสา

แอปถ่ายวิดีโอ FiLMiC Pro สำหรับ iOS ได้ปล่อยอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญ อย่าง LogV2 ที่รองรับ Dynamic Range มากขึ้น ลดเสียงรบกวน และการปรับความเข้มสีแบบใหม่

ติดตามข่าว DAYPOSURE