Brandmove

RS เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ใช้ดีไซน์เนอร์จากอังกฤษ

RS เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ใช้ดีไซน์เนอร์จากอังกฤษ ตอบรับการเป็นธุรกิจ Entertainmerce

เรื่อง
Brandmove

RS เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ใช้ดีไซน์เนอร์จากอังกฤษ

RS เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ใช้ดีไซน์เนอร์จากอังกฤษ ตอบรับการเป็นธุรกิจ Entertainmerce

เรื่อง

RS เปลี่ยนโลโก้ใหม่ ใช้ดีไซน์เนอร์จากอังกฤษ ตอบรับการเป็นธุรกิจ Entertainmerce

RS มีการปรับเปลี่ยนจากธุรกิจ Media & Entertainment มาเป็น Commerce สร้างรายได้และผลกำไรเติบโตมาอย่างต่อเนื่อง จึงไม่น่าแปลกใจถ้าจะถึงเวลาที่ต้องมีการปรับเปลี่ยนโลโก้ให้สอดคล้องกับแนวทางการทำธุรกิจ

ครั้งนี้ บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) หรือ RS Group ได้ปรับโครงสร้างภายในและเปลี่ยนโฉมองค์กรใหม่ ตามโมเดลธุรกิจ Entertainmerce โดยเริ่มต้นที่การเปิดตัวผู้บริหารใหม่ตั้งแต่ต้นปี 2563 และตามด้วยโลโก้ใหม่ที่ให้ภาพลักษณ์เรียบง่าย มินิมอล สะอาดตา และแฝงไปด้วยความร่วมสมัยเป็นสากล โดยโลโก้และแบรนด์อัตลักษณ์ได้ทำงานร่วมกับ มารีน่า วิลเลอร์ กราฟฟิกดีไซเนอร์ผู้ออกแบบโลโก้ให้แก่ เทต โมเดิร์น พิพิธภัณฑ์ศิลปะชื่อดังในอังกฤษ

RS ได้เติบโตขึ้นเป็นกลุ่มบริษัท จึงเติมคำว่า กรุ๊ป ต่อท้ายชื่อ พร้อมกับการย้ายจากหมวดธุรกิจ Entertainment มาอยู่หมวด Commerce ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการตอกย้ำให้ทั้งนักลงทุนและผู้บริโภคเห็นว่า RS ไม่ได้ประกอบธุรกิจสื่อและบันเทิงเท่านั้น แต่ได้ขยายเข้าสู่ธุรกิจคอมเมิร์ซมากว่า 4 ปีแล้ว ภายใต้โมเดลธุรกิจ ‘Entertainmerce’ เป็นหนึ่งในการ Disrupt ตัวเองและประสบผลสำเร็จในด้านตัวเลขรายได้และกำไร

การเปลี่ยนโลโก้ใหม่ จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงกระบวนการคิดใหม่ โดยได้ทำงานร่วมกับ มารีน่า วิลเลอร์ อาร์ตไดเร็คเตอร์ ของเพนตาแกรม ซึ่งมีผลงานสำคัญ คือการออกแบบโลโก้ให้แก่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ เทต โมเดิร์น ในอังกฤษ ที่แปลกใหม่และได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นผลงานออกแบบที่เหนือกาลเวลา ยังคงทันสมัยแม้จะผ่านไปแล้วกว่า 20 ปี ซึ่งมารีน่า ได้ให้มุมมองเกี่ยวกับความสำคัญของโลโก้ไว้ว่า

“จำเป็นต้องโดดเด่นสะดุดตาเพื่อแสดงถึงความแตกต่าง โลโก้ถือเป็นบทสรุปของจิตวิญญาณขององค์กรที่ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าใจถึงแก่นของความเป็นองค์กรนั้นได้อย่างรวดเร็ว Visual Identity เป็นกลไกหนึ่งที่ช่วยสร้างความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับมนุษย์ เพราะโลโก้ก่อให้เกิดการรับรู้ได้รวดเร็วทันทีไม่ว่าจะอยู่ในช่วงเวลาที่เร่งรีบแค่ไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโลกที่มีการสื่อสารถาโถมจากทุกสารทิศ”

แรงบันดาลใจในการออกแบบโลโก้ครั้งนี้ คือ RS Group เป็นองค์กรใหญ่ หากโครงสร้างมีการวางแผนดีจะส่งผลที่ดีต่อธุรกิจย่อยให้ผสานกับแนบแน่น โลโก้ RS จึงต้องสื่อความหมายได้ลึกซึ้ง มีความทันสมัย และมีนัยยะ เพื่อบ่งบอกว่า อาร์เอส กรุ๊ป ในฐานะแกนกลางสำคัญ พร้อมสนับสนุนงานของบริษัทในเครือและเป็นศูนย์กลางการบ่มเพาะธุรกิจอื่นๆ ให้เติบโตขยายกิ่งก้านสาขาออกไปอย่างไม่หยุดยั้ง ทีมออกแบบพยายามทำความเข้าใจสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์และความแตกต่างของโมเดลธุรกิจ ‘Entertainmerce’ รวมถึงวิสัยทัศน์ที่องค์กรต้องการจะมุ่งไป แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นผลงานดีไซน์ ซึ่งการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้การถ่ายทอดจิตวิญญาณ รูปแบบธุรกิจ และสร้างกรอบการทำงานที่ถูกต้องและตรงกับความเป็น อาร์เอส มากที่สุด

การออกแบบ ลายเส้นตัวอักษร RS สามารถนำไปเล่นกับภาพ แสง และเงาได้ โดยยังคงไว้ซึ่งกลไกที่ทำให้คนจดจำได้ทันทีว่าเป็นโลโก้ของ อาร์เอส ทั้งยังวาดตามได้ง่าย ซึ่งเป็นความโดดเด่นท่ามกลางความเรียบง่าย สะท้อนความเป็นธุรกิจที่ทันยุคทันสมัย กลมกลืนกับสภาพแวดล้อม ปรับตัวได้รวดเร็ว ไม่หวั่นเกรงกับความท้าทาย ตรงตาม Passion to Win ซึ่งเป็น Motto ประจำองค์กร

สุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวว่า RS Group ไร้ขีดจำกัด ไม่มีสี ไม่มีกรอบ เป็นสีขาวหรือดำก็ได้ จุดสังเกตอยู่ที่มีจุดเชื่อมต่อกันของตัวอักษร R และ S ที่เปรียบได้กับโมเดลธุรกิจใหม่ของเราที่เชื่อมโยงระหว่างธุรกิจ Entertainment ที่แข็งแกร่งเข้ากับธุรกิจ Commerce ที่กำลังเติบโต และไม่ว่าจะนำโลโก้ ไปวางตรงไหน ทุกคนก็ยังมองออกว่าเป็นตัวอักษร R และ S อยู่ แสดงถึงความพร้อมไปในทุกธุรกิจ และทุกๆ ที่ เมื่อไหร่ก็ตามที่มีโอกาส แต่ยังคงการทำงานที่เป็นเอกลักษณ์ของ RS ในแบบที่ทุกคนคุ้นเคย

นอกจากนี้ ยังบ่งบอกถึงวิธีคิดที่สร้างสรรค์ และประกอบไปด้วยเรื่องราวความเป็นมืออาชีพขององค์กร ที่สำคัญที่สุดคือต้องยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้ แต่ยังคงสะท้อนและถ่ายทอดความเป็น อาร์เอส ที่เป็นหนึ่งในผู้นำที่สร้างปรากฎการณ์ด้านวัฒนธรรมบันเทิงที่ก้าวข้ามขีดจำกัดของตน นำความเชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์มาสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์และความสุขของผู้ชมและผู้ฟังในแต่ละยุคสมัยเหมือนเช่นที่ผ่านมา

19 May 2020
2596

CONTRIBUTORS

RELATED POSTS

...

BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION’S IDENTITY SYSTEM

เรื่อง สันติ บุญสา

Farmgroup ปล่อยภาพตราสัญลักษณ์กรุงเทพมหานคร รวมถึงระบบอัตลักษณ์ของเมืองโฉมใหม่ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา วันนี้อยากชวนมาย้อนดูว่า กระบวนการดีไซน์ผลงานของพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง

...

แชมป์-สมชนะ กังวารจิตต์

เรื่อง สันติ บุญสา

Prompt Design บริษัทออกแบบมือรางวัลที่ให้ความสำคัญกับการเนรมิตบรรจุภัณฑ์นานกว่า 18 ปี

...

ETRANMYRA จักรยานยนต์ไฟฟ้า

เรื่อง สันติ บุญสา

จักรยานยนต์ไฟฟ้า เน้นเจาะตลาด Rider ส่งอาหาร และพัสดุ

...

NOBLE แผนปี 2021 เปิด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้าน

เรื่อง สันติ บุญสา

NOBLE ประกาศแผนปี 2021 ทุ่มเปิด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

...

Nikon ยุติผลิตกล้องถ่ายภาพในญี่ปุ่นที่มีมากว่า 70 ปี

เรื่อง สันติ บุญสา

Nikon ยุติผลิตกล้องถ่ายภาพในญี่ปุ่นที่มีมากว่า 70 ปี ย้ายมาผลิตในไทยแทน เพื่อลดต้นทุน

...

FiLMiC Pro ปล่อยอัปเดตใหม่ เพิ่ม LogV2 ที่มี Dynamic Range ที่ดีขึ้น

เรื่อง สันติ บุญสา

แอปถ่ายวิดีโอ FiLMiC Pro สำหรับ iOS ได้ปล่อยอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญ อย่าง LogV2 ที่รองรับ Dynamic Range มากขึ้น ลดเสียงรบกวน และการปรับความเข้มสีแบบใหม่

ติดตามข่าว DAYPOSURE