Brandmove

Starbucks ในจีนจับมือ Alibaba เพิ่มบริการ Delivery แก้ปัญหายอดขายตก

Starbucks ในจีนจับมือ Alibaba เพิ่มบริการ Delivery แก้ปัญหายอดขายตก

เรื่อง
Brandmove

Starbucks ในจีนจับมือ Alibaba เพิ่มบริการ Delivery แก้ปัญหายอดขายตก

Starbucks ในจีนจับมือ Alibaba เพิ่มบริการ Delivery แก้ปัญหายอดขายตก

เรื่อง


สตาร์บัคส์ (Starbucks) บุกเข้าสู่ปะระเทศจีนเป็นครั้งแรกในเดือนมกราคม 1999 ภายในระยะเวลากว่า 19 ปีในถิ่นใบชา ตอนนี้สตาร์บัคส์เติบโตในประเทศจีนมากกว่า 2,300 สาขา และตั้งเป้าว่าจะมี 5,000 สาขาภายในปี 2021 หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ยเปิดสาขาใหม่ทุกๆ 15 ชั่วโมง แต่ดูเหมือนในวันนี้เส้นทางกาแฟของสตาร์บัคส์จะไม่หอมหวนดั่งใจหวัง เนื่องจากยอดขายลดลง จนเป็นที่มาของข่าวลือที่ว่า ตอนนี้สตาร์บัคส์กำลังหาช่องทางเพิ่มยอดขาย ด้วย Delivery ซึ่งเป็นเทรนด์การบริโภคอาหารของโลก จนทำให้อัตราการการเติบโตของธุรกิจบริการส่งอาหารพุ่งกระฉูดทั่วโลก
 


โดยความพยายามในการส่งกาแฟของสตาร์บัคส์นี้ เป็นการจับมือกับ Ele.me สตาร์ทอัพในเครือ Alibaba ที่ให้บริการส่งอาหาร โดยจะเริ่มต้นทดลองบริการส่งกาแฟถึงบ้าน ผ่านแพลตฟอร์ม Ele.me ในปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ เริ่มต้นเดือนกันยายนนี้ ก่อนขยายสู่ 30 เมืองและ 2,000 สาขาทั่วจีนภายในสิ้นปี 2561

“ด้วยพันธมิตรกว่า 45,000 ราย ที่มอบประสบการณ์อันยอดเยี่ยมให้กับลูกค้ามาโดยตลอด ธุรกิจของสตาร์บัคส์ในประเทศจีนจึงเติบโตและรุดหน้าด้วยนวัตกรรมได้อย่างรวดเร็วกว่าในตลาดอื่นทั่วโลก” เควิน จอห์นสัน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสตาร์บัคส์ กล่าว “ความร่วมมือของเรากับอาลีบาบาจะขับเคลื่อนการพลิกรูปแบบของธุรกิจค้าปลีกสู่อนาคต และยังถือเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้เราสามารถมอบบริการคุณภาพที่เหนือกว่าความคาดหวังของผู้บริโภคชาวจีน สตาร์บัคส์ ประเทศจีน เป็นธุรกิจที่ทุกคนต้องจับตามอง และผมก็มั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าทีมงานของเราจะสามารถนำนวัตกรรมที่อยู่เบื้องหลังประสบการณ์สตาร์บัคส์รูปแบบใหม่นี้มาใช้งานให้เกิดประโยชน์ได้อย่างเต็มที่”

 

 

แดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวเสริมอีกว่า “สตาร์บัคส์ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งรวมกาแฟเกรดพรีเมียมเท่านั้น แต่ยังเป็นผู้ผลักดันวัฒนธรรมและไลฟ์สไตล์ของคนรักกาแฟในรูปแบบใหม่ผ่านทางนวัตกรรมและเทคโนโลยี ด้วยแนวคิดและวิสัยทัศน์ในทิศทางเดียวกับเรา ทางอาลีบาบาเองรู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยที่ได้มีโอกาสขยายความร่วมมือกับสตาร์บัคส์ ผ่านทางโครงสร้างพื้นฐานล้ำยุคที่รองรับแนวคิด ‘ค้าปลีกยุคใหม่’ และศักยภาพของเทคโนโลยีดิจิทัล ที่ผนึกกำลังกันมอบประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับผู้บริโภค ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ถึงความสำเร็จของกลยุทธ์ ‘New Retail’ ของเรา”
 


ความร่วมมือดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการต่อยอดการผลักดันแนวคิดค้าปลีกยุคใหม่ของอาลีบาบา ซึ่งมุ่งพลิกรูปแบบการค้าขายด้วยการผสานประสบการณ์บนช่องทางออนไลน์และออฟไลน์เข้าด้วยกัน โดยอาลีบาบาได้นำเสนอแนวคิดค้าปลีกยุคใหม่นี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2559 ก่อนจะพัฒนาให้กลายเป็นกลยุทธ์ที่มีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมค้าปลีกจวบจนปัจจุบัน

การขับเคลื่อนครั้งนี้ก็เพื่อแข่งขันกับ Luckin Coffee ร้านกาแฟสัญชาติจีนสไตล์อเมริกันมีพื้นเพอยู่ที่ปักกิ่ง นอกจากกาแฟแล้วยังมีเบเกอรี่หลากหลาย ซึ่งใช้วิธีการส่งสินค้า และใช้กลยุทธ์ด้านราคาอย่างหนักเพื่อดึงดูดลูกค้า

ก่อนหน้านี้ สตาร์บัคส์ รายงานผลประกอบการในประเทศจีนว่า มีผลประกอบการลดลง 2% สตาร์บัคส์จึงต้องแสวงหากลุยทธ์ปรับตัวแข่งขันให้ได้ โดย Food Delivery ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคของคนจีนนี่แหละ ที่สตาร์บัคส์คาดหวังว่าจะแก้ไขปัญหานี้ให้ได้

จากข้อมูลของ JingData เปิดเผยว่า ตลาดกาแฟในประเทศจีนมีมูลค่าสูงถึง 100 พันล้านหยวนในปีที่ผ่านมา 72% ยังเป็นกาแฟสำเร็จรูป 18% เป็นกาแฟชง โดยเฉลี่ยแล้วผู้บริโภคสหรัฐอเมริกา ดื่มกาแฟ 269 แก้วต่อปี ขณะที่คนจีนดื่มกาแฟเพียง 4.5 แก้วต่อปีเท่านั้น ดังนั้นร้านกาแฟจึงมีอัตราการเติบโตสูง ในดินแดนแห่ง “ใบชา” แห่งนี้
 

03 August 2018
2715

CONTRIBUTORS

RELATED POSTS

...

BANGKOK METROPOLITAN ADMINISTRATION’S IDENTITY SYSTEM

เรื่อง สันติ บุญสา

Farmgroup ปล่อยภาพตราสัญลักษณ์กรุงเทพมหานคร รวมถึงระบบอัตลักษณ์ของเมืองโฉมใหม่ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา วันนี้อยากชวนมาย้อนดูว่า กระบวนการดีไซน์ผลงานของพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง

...

แชมป์-สมชนะ กังวารจิตต์

เรื่อง สันติ บุญสา

Prompt Design บริษัทออกแบบมือรางวัลที่ให้ความสำคัญกับการเนรมิตบรรจุภัณฑ์นานกว่า 18 ปี

...

ETRANMYRA จักรยานยนต์ไฟฟ้า

เรื่อง สันติ บุญสา

จักรยานยนต์ไฟฟ้า เน้นเจาะตลาด Rider ส่งอาหาร และพัสดุ

...

NOBLE แผนปี 2021 เปิด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้าน

เรื่อง สันติ บุญสา

NOBLE ประกาศแผนปี 2021 ทุ่มเปิด 11 โครงการ มูลค่า 45,100 ล้านบาท สูงสุดเป็นประวัติการณ์

...

Nikon ยุติผลิตกล้องถ่ายภาพในญี่ปุ่นที่มีมากว่า 70 ปี

เรื่อง สันติ บุญสา

Nikon ยุติผลิตกล้องถ่ายภาพในญี่ปุ่นที่มีมากว่า 70 ปี ย้ายมาผลิตในไทยแทน เพื่อลดต้นทุน

...

FiLMiC Pro ปล่อยอัปเดตใหม่ เพิ่ม LogV2 ที่มี Dynamic Range ที่ดีขึ้น

เรื่อง สันติ บุญสา

แอปถ่ายวิดีโอ FiLMiC Pro สำหรับ iOS ได้ปล่อยอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ที่สำคัญ อย่าง LogV2 ที่รองรับ Dynamic Range มากขึ้น ลดเสียงรบกวน และการปรับความเข้มสีแบบใหม่

ติดตามข่าว DAYPOSURE